เครื่องบินพาณิชย์และประวัติเครื่องบิน
เครื่องบินพาณิชย์
(อังกฤษ: Airliner หรือ Commercial transport) เป็นเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่สำหรับบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละหลายคนในเชิงพาณิชย์
เครื่องบินพาณิชย์มีความเร็วน้อย แต่สามารถบินได้เป็นระยะทางไกล
เพราะตัวลำมีขนาดใหญ่ ถังเชื้อเพลิงใหญ่
จึงสามารถบินระยะไกลได้โดยไม่ต้องหยุดเติมน้ำมันเชื้อเพลิง
เครื่องบินลำแรกที่จัดเป็นเครื่องบินพาณิชย์
คือ ซิคอร์สกี อิลยา มูโรเมตส์ ขนาด 4 เครื่องยนต์ ออกแบบโดยอิกอร์ ซิคอร์สกี
ออกบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1913 และในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ.
1914 ได้ออกบินทดสอบพร้อมด้วยผู้โดยสาร 16 คน และบินไป-กลับ
เส้นทางระหว่างเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก-เคียฟ ระหว่างวันที่ 21 ถึง 23 มิถุนายน
ในปีเดียวกัน
| เครื่องบิน ซิคอร์สกี
อิลยา มูโรเมตส์ |
ประวัติเครื่องบิน
หลายเรื่องตั้งแต่สมัยโบราณจะเกี่ยวข้องกับการบิน, เช่นตำนานกรีกแห่งอิคารัสและเดดาลัส, และ Vimana ในมหากาพย์อินเดียโบราณ.
ประมาณ 400 ก่อนคริสตกาลในกรีซ, Archytas ได้ชื่อว่าเป็นผู้ออกแบบและสร้างอุปกรณ์การบินขับเคลื่อนด้วยตัวเองของเทียมตัวแรก, เป็นรูปแบบของนกขับเคลื่อนด้วยไอพ่นที่น่าจะเป็นไอน้ำ, ได้รับการกล่าวขานว่าได้ทำการบินดัวยระยะทางประมาณ
200 เมตร (660 ฟุต)
เครื่องนี้น่าจะถูกระงับไม่ให้มีการบินอีกต่อไป
ในยุค
1890s
Lawrence Hargrave ได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับโครงสร้างของปีกและพัฒนาว่าวรูปกล่องที่ยกน้ำหนักของคนคนหนึ่ง.
การออกแบบว่าวรูปกล่องของเขาถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย.
แม้ว่าเขายังได้พัฒนาเครื่องยนต์อากาศยานหมุนประเภทหนึ่ง, เขาก็ไม่ได้สร้างและบินอากาศยานปีกคงที่ขับเคลื่อนด้วยกำลัง[15].เซอร์ไฮแรม Maxim สร้างยานลำหนึ่งที่มีน้ำหนัก 3.5 ตัน, ที่มีความยาวปีก 110 ฟุต (34 เมตร)
ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไอน้ำขนาด 360 แรงม้า (270 กิโลวัตต์)
สองเครื่องเพื่อขับสองใบพัด. ในปี 1894,
เครื่องของเขาได้รับการทดสอบกับรางเหนือศีรษะเพื่อป้องกันไม่ให้มันพุ่งขึ้นฟ้า.
การทดสอบแสดงให้เห็นว่ามันมีแรงยกมากพอที่จะใช้ในการทะยานขึ้น.
ยานนี้ไม่สามารถควบคุมได้,
ซึ่ง Maxim คาดว่าจะรู้ดีเพราะเขาได้ละทิ้งงานนี้ในที่สุด[14]
ระหว่างปี
1867 ถึง 1896 ผู้บุกเบิกชาวเยอรมันเรื่องการบินของมนุษย์
Otto
Lilienthal ได้พัฒนายานบินที่หนักกว่าอากาศ.
เขาเป็นคนแรกที่ทำเป็นเอกสารและสำเนาด้านการบินด้วยเครื่องร่อนที่ประสพความสำเร็จได้อย่างดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น